Bài viết liên quan
06/ 10
Sinori
Công Thức Pha Bạc Xỉu Ngon Đúng… Xỉu

“Cho 1 ly bạc tẩy xỉu phé”. Tôi cá chắc là các ông ở Sài Gòn sẽ được nghe câu này nhiều mà chính xác hơn là ở khu người Hoa. Các ông có tò mò về cái tên gọi này không? Thực ra nó đơn giản lắm:  “bạc” - màu trắng, “tẩy” - ly đá, “xỉu” - một chút và “phé”- cà phê. Hoặc các ông có thể hiểu nôm na là một ly sữa có thêm cà phê thôi cũng được. Nhưng gọi ngắn gọn hơn là “bạc xỉu”, chỉ đơn giản vậy thôi. Với cách gọi, cách nghĩ nào thì tôi cũng sẽ giới thiệu đến các ông công thức pha bạc xỉu siêu ngon, cực đơn giản mà bất kỳ “cà phê viên” mới nào cũng có thể làm được. Rồi, vô luôn đây!

Bạc xỉu - cà phê “Di sản” của người Sài Gòn

Nếu cà phê đen đã là chàng trai mạnh mẽ, thì bạc xỉu sẽ mang lại cảm giác là chàng trai thư sinh,nhã nhặn. Tôi so sánh thế cũng có lý do cả đấy các bác, nói chẳng chút nào thì bạc xỉu là “di sản” của người “Xì Gòn” đấy. Biết bao nhiêu thế hệ đã phải lòng cái thức uống ngon ngọt này cơ mà. Nếu cà phê đen hay cà phê sữa vị cà phê “lấn át” vị sữa, thì với bạc xỉu sữa sẽ là “nền” chính. Đây là vị mà các “đồng phê” thích ngọt ngào sẽ đổ gục ngay tắp lự. Đừng nghĩ sữa quá nhiều sẽ khiến các ông không tỉnh táo, dù chỉ một chút nhưng cà phê nguyên chất vẫn khiến các ông tỉnh táo cả ngày, mắt mở thao láo ngay. 

Tôi không lan man nữa, cách làm cà phê bạc xỉu tôi đã nắm trong tay. Đúc rút từ kinh nghiệm xương máu của chính tôi đấy, các ông sẵn sàng chưa? “Lẹt gô”!

Công thức pha Bạc xỉu ngon cùng Sinori

1. Nguyên liệu và dụng cụ

Các dụng cụ và nguyên liệu không thể thiếu:

  • Một Phin cà phê (size to nhỏ tùy tâm trạng của các ông)

  • 25gr cà phê Sinori Rang xay

  • 40ml sữa đặc

  • 80ml sữa tươi

  • Một ít đá viên

  • 2 Ly; thìa

2.  Các bước thực hiện 

Mặc dù khá giống các bước pha đen đá và cà phê sữa nhưng tôi sẽ bật mí thêm vài típ hay ho mà tôi đã thử nghiệm và thành công. Các ông sẽ có ngay ly Bạc xỉu vừa thơm ngon, vừa đẹp mắt, chuẩn barista chuyên nghiệp.

Một ly cà phê bạc xỉu cho suốt sáng luôn tỉnh táo cũng ổn phết đấy!
(Nguồn: …)

Bước 1. Dùng nước nóng tráng qua các dụng cụ pha chế

Các ông lưu ý là phải tráng cả nắp phin, gạt phin, việc này sẽ giúp tăng nhiệt độ của phin và phin sẽ giữ nhiệt lâu hơn, cà phê cũng đảm bảo nhận được lượng nhiệt cần thiết. Nhưng mà tôi thấy khá nhiều người bỏ qua bước này, các ông đừng lười, chỉ mất vài giây thôi nhưng sẽ góp phần cho ra một ly cà phê chuẩn vị đấy.

Bước 2. Cho vào phin 25gr cà phê Sinori

Ông nào mới “nhập môn” hay “lão làng thì vẫn có loại phù hợp, vẫn “cân đo đong đếm” được lượng caffeine nạp vào của mình. Tôi xin 30 giây quảng cáo cho 3 loại mà tôi hay dùng: Suốt sáng, Xuyên chiều, Thâu đêm 

Các ông muốn uống vị nào để tỉnh táo cả ngày?
Nguồn: Sinori Cafe

Bước 3. Dùng lưỡi gà san phẳng cà phê và nén với lực vừa phải

Đây là bước nền để quyết định độ đặc và hương vị chiết xuất của cà phê. Các ông có thể gõ nhẹ để đảm bảo bột cà phê được dàn đều, dùng lực vừa đủ để nén cà phê xuống, không quá chặt cũng không quá lỏng để loại bỏ các khe hở giữa các hạt bột. Quan trọng này, các ông phải đảm bảo là nén cà phê không bị nghiêng nhé. Tôi thề, nó thực sự là một vấn đề tâm linh, không phải ai cũng thành công ngay từ lần đầu. Vì sao tôi lại nói vậy, các ông hãy đọc ở các bước tiếp theo

Bước 4. Rót đều tay 30ml nước nóng vào điểm giữa phin cà phê và chờ cà phê ngấm trong vòng 1 phút

Đây là bước quan trọng, hay còn gọi là “ủ cà”, nhờ nước nóng giúp cho bột cà phê được chín dần và nở ra. Nghe hơi học thuật một chút này, khi các hạt bột cà phê được nén đủ chặt và nở đều, thì khi đổ nước sôi vào, toàn bộ bột sẽ được “tắm” đủ nước. Lúc này giọt cà phê khi nhỏ giọt sẽ chảy chậm và đậm đặc hơn. 

 Ly cà phê ngon nằm ở bước ủ này đấy các đồng phê
(Nguồn: )

Bước 5: Thêm tiếp 50ml nước nóng vào phin, nắp phin và đợi cà phê nhỏ giọt

Đây là cái vấn đề tâm linh mà tôi nói khi nãy. Với lần tiếp nước này, các ông đậy phin và đợi nhỏ giọt. Từng giọt chảy như thác thì ôi thôi: mời bạn quay về Bước 3 và thử lại lần nữa. Nhưng nếu nhỏ một giọt/ giây thì chúc mừng các ông, cà phê ngon đậm vị đã sẵn sàng để các ông thưởng thức rồi. Trăm hay không bằng tay quen các ông ạ. Chính tôi còn phải thử rất nhiều lần thì nén cà mới ổn đấy.

Bước 6: Dùng ly còn lại hòa tan 40ml sữa đặc với 1 ít nước nóng, sau đó thêm tiếp 80ml sữa tươi và cho đá viên vào cuối cùng

Các ông nên cho đến ⅔ ly thôi, chừa chỗ cho cà phê nữa 

Bước 7: Dùng dụng cụ đánh bông cà phê tạo bọt sau đó rót từ từ cà phê lên trên

Nếu ở nhà các ông không có sẵn dụng cụ thì các ông bỏ vào một cái chai/ bình giữ nhiệt, bất kỳ loại nào mà có nắp kín là ok tất. “Múa đều tay” là có ngay một lớp bọt mịn rồi. Các ông thử xem sao nhá. 

Bước này là cách để làm bạc xỉu 3 tầng rất đẹp mắt. Khác gì quán đâu các ông! 
(Nguồn: hoainiem.org)

 

Vẫn là 3 loại cà phê phù hợp với mọi thời điểm, mọi tâm trạng. Các ông thoải mái lựa chọn và pha thôi, còn hương vị chuẩn thì cứ để Sinori tôi lo! 

Sinori chúc các “đồng phê” thưởng thức một ly cà phê tuyệt vời!!!

Câu chuyện cà phê

top