Bài viết liên quan
05/ 08
Sinori
Một Số Kinh Nghiệm Nhận Biết Cà Phê Ngon

Thế nào là cà phê ngon? 
Đây chắc chắn là câu hỏi mà “đồng phê” nào cũng thắc mắc lúc mới bước chân vô con đường “nghiện ngập” này, tôi nói đúng chưa? Để tôi mách cho câu trả lời, dễ lắm! Câu trả lời chắc chắn là... tùy “gu”!

Ấy, đừng vội đánh giá, đừng vội ném đá, tôi nói như thế là bởi vì: Thứ gì mà đã liên quan đến 5 giác quan của con người, thì không có câu trả lời nào là đúng và sai, cho nên cái sự ngon là tuỳ vào cảm nhận của mỗi người, đúng không nào? Lấy ví dụ nhé, có người bảo sầu riêng thơm ngon, nhưng có người lại lắc đầu, bịt mũi. Tuy vậy, vẫn có một vài chuẩn chung, ít nhất là để giúp các “đồng phê” chúng ta có trách nhiệm tìm ra đúng loại cà phê ngon, mà sau bao nhiêu năm ăn dầm nằm dề, tầm sư học đạo từ các bậc cao nhân về cà phê ở khắp mọi miền, tôi đã đúc kết được dưới đây. Các ông đã sẵn sàng chưa? Nhấp một ngụm cà phê, thở “khà" một cái cho đã, rồi theo tôi nhé! 

A. Thế nào là cà phê ngon và cách nhận biết qua các giác quan 

Để cho nó ngắn gọn nhưng cô đọng, Sinori tôi đã rút ra một điều để đời, đó chính là: ngon trước tiên phải là thật. Cái thật ở đây được hiểu là cà phê được làm hoàn toàn từ hạt cà phê nguyên chất, không pha trộn thêm bất cứ nguyên liệu hạt độn nào khác.

Một ly cà phê ngon sẽ có rất nhiều hương vị chứ không chỉ có vị “đắng nghét” 
(Nguồn: Sinori Café)

Vậy làm thế nào để phân biệt cà phê nguyên chất hay không?

1. Qua mùi hương (khứu giác):

Khi mở túi cà phê nguyên chất sẽ có mùi thơm tự nhiên, ngửi là ghiền liền, mùi nó phải mộc và phưng phức như cái cảm giác mà các ông đi đâu về, bỗng nhiên mùi hương thoang thoảng béo béo thơm thơm như trong nhà đang có người rang cà thơm bá cháy. Chứ tuyệt đối không phải mùi sặc hương liệu nhức mũi đâu nhé!

2. Qua tiếp xúc vật lý (xúc giác):

Kế đến là kiểm tra độ tơi của bột cà phê. Nếu đó là hạt cà phê thì quá sức đơn giản rồi. Nhưng nếu là cà phê bột rang xay thì...xắn tay áo lên và làm thí nghiệm nhỏ ngay. Lấy một ít bột cà phê rải trên mặt nước và cùng “soi" nào:

  • Nếu thấy bột tơi ra thì chắc chắn các ông chuẩn bị được thưởng thức một ly cà phê ngon, vì cà phê rang xay nguyên chất sẽ không ngậm nước
  • Bên cạnh đó, cà phê rang xay nguyên chất có độ xốp cao nên hạt cà phê sẽ nổi trên mặt nước. Nếu thấy bột cà phê đang “trôi lững lờ”, thì xin chúc mừng, trước mặt các ông là cà phê rang xay nguyên chất không hề giả trân. 
  • Còn nếu như mà bột không tơi mịn và không nổi “bèo dạt mây trôi” như tôi tả phía trên, thì… các ông biết câu trả lời rồi đấy.

3. Qua màu sắc (thị giác):

Sau khi pha chế, các ông sẽ thấy cà phê nguyên chất chiết suất ra màu nâu đậm hoặc nâu cánh gián chứ không phải màu đen tuyền.

Màu cánh gián như này là chuẩn cà phê nguyên chất nhé các ông!
(Nguồn: Sinori Café)

4. Qua nếm & thưởng thức (vị giác):

Bí kíp tiếp theo để nhận biết cà phê ngon đó là khi thưởng thức, các ông cảm nhận được các vị đặc trưng sau của cà phê nguyên chất:

  • Đắng: vị đặc trưng được tạo nên bởi Caffeine và axit Chlorogenic (CGA). Đây là sự tham gia của tất cả các tế bào lưỡi để tạo nên trải nghiệm “đắng” này. Có một câu nói mà tôi rất tâm đắc: cà phê mà không đắng nào phải cà phê! Đúng nhỉ?  u kê, âu kê, tiếp đến là một vị khác
  • Chua: các ông không đọc nhầm đâu, nếu khi uống mà cảm được vị chua thì đừng nghĩ là nó bị hỏng. Cà phê nguyên chất thì sẽ có vị chua thanh nhẹ, được tạo nên từ một số Axit hữu cơ trong cà phê
  • Ngọt: hậu vị của đắng sẽ là vị ngọt, được tạo nên bởi fructose và glucose có trong cà phê
  • Mặn: dù rất khó cảm nhận vị này nhưng cà phê sẽ có một chút muối khoáng trong đó, các ông nếu đang có sẵn ly cà phê khi đọc bài này của tôi thì thử ngay xem.

Trên đây sẽ là các vị mà các ông có thể cảm được sau khi nhấm nháp một ngụm cà phê thật, nhưng tôi xin nhắc lại một lần nữa thế nào là cà phê ngon thì vẫn do các “đồng phê” thưởng thức nó và tự cảm nhận.

 

Có cà phê nguyên chất là muốn pha ngay cho mình một ly cà phê sữa đá để tỉnh táo suốt sáng rồi nhỉ?
(Nguồn: Youtube Sinori Café)

 

B. Cách nhận biết cà phê ngon qua từng giai đoạn pha chế 

Đây, đây! Đây sẽ là lúc con người “học bá” trong các ông trỗi dậy. Cùng tôi xem các cách nhận biết cà phê ngon qua từng giai đoạn sau nhé!

1. Trước khi pha chế:

Cầm bịch cà phê lên và cùng soi bảng thành phần thôi. Các thương hiệu cà phê uy tín sẽ cung cấp đầy đủ thông tin như cà phê được làm từ loại hạt nào, tỉ lệ pha trộn giữa các hạt thế nào (nếu có). Để Sinori tôi mô tả chút xíu về cách phân biệt một số loại hạt cà phê tôi cho là phổ biến ở Việt Nam, dựa vào đó, các ông vẫn có thể mix chúng lại với nhau để chọn ra được phong vị yêu thích của riêng bản thân mình.

  • Hạt Robusta: Có vị đắng đậm đà, hương thơm dịu
  • Hạt Arabica: Vị đắng thấp hơn, có vị chua nhiều hơn
  • Hạt Moka: Vị thanh nhẹ, hương thơm nồng nàn
  • Hạt Culi: Vị đắng gắt nhưng lại béo một cách mạnh mẽ nhất.

Phân biệt các loại hạt cà phê chính là bước đầu để cảm nhận được thế nào là cà phê ngon. Nếu các ông muốn nghiên cứu thêm nhiều về các loại hạt cà phê khác nữa, thì chờ tôi nhé, để tôi viết tiếp rồi post lên đây cho các ông đọc.

Hạt Robusta - thành phần chính được sử dụng trong các dòng cà phê Sinori. Cùng xem thêm tại đây vì sao hạt Robusta được ví như “hạt ngọc thô" của cà phê Việt nhé
(Nguồn: Facebook Sinori Café)

2. Khi pha chế:

- Quan sát bề mặt cà phê khi rót nước là một trong những cách nhận biết cà phê ngon. Khi rót nước vào cà phê rang xay nguyên chất còn mới, trên bề mặt cà phê sẽ nổi lên các bọt khí, do cà phê nguyên chất sẽ sản sinh ra khí CO2 sau khi rang. Đặc biệt với phương pháp pha chế thủ công các ông sẽ càng nhìn rõ lớp bóng khí nổi lên như một bông hoa. Thi vị chưa?

Khi nước nóng gặp mẻ cà phê mới xay, rồi từ từ trào lên lớp bọt nâu nhạt như bông hoa nở rộ, thì đó cũng là lúc hương cà phê thơm ngon lan toả khắp cả căn phòng 😌 Mê chữ ê kéo dàiii
(Nguồn: Facebook Sinori Café)

- Cà phê có đến hàng trăm mùi hương khác nhau. Tuy nhiên để nhận biết cà phê ngon, các “đồng phê” có thể hoàn toàn ngửi thấy những hương thơm như chocolate, hương hoa hay mùi trái cây chín rất đặc biệt. Các ông đang nhíu mày đúng chưa? Không tin các ông thử hít một hơi thật sâu, dang hai tay ra, nhắm mắt và cảm nhận đi nào. 

- Sau khi chiết suất, các ông có thể dùng dụng cụ đánh bọt để kiểm tra lại một lần nữa. Cà phê nguyên chất ngon sẽ có lớp bọt đều và tan rất nhanh.

3. Nếm và cảm nhận:

Các ông còn nhớ cảm giác phê tới não khi nhấp ngụm cà phê ngon không?
(Nguồn: Sinori Café)

Giờ đến lúc phải vận nội công các tế bào lưỡi rồi các ông ạ! Sau đây là các bước nếm và cảm nhận thế nào là cà phê ngon:

  • Bước 1: Bật một bài nhạc yêu thích và bắt đầu pha cho mình một ly cà phê đen 
  • Bước 2: Dùng 1 thìa sạch khuấy đều và múc 1 muỗng cà phê cho vào miệng
  • Bước 3: Chép miệng nhiều lần để cà phê chạm đều hết khoang miệng sau đó nhổ đi.

 

Sau khi nếm cà phê, cuống lưỡi có công dụng cảm nhận vị đắng. Hai mặt bên của lưỡi cảm nhận vị chua và đầu lưỡi sẽ cảm nhận các vị ngọt, mặn. Nếu các ông cảm nhận được đầy đủ các mùi vị đó mà không bị bất cứ mùi lạ nào “quấy rối” thì chúc mừng, một ly cà phê ngon đang chờ các ông thưởng thức.

Nhâm nhi một ly cà phê xuyên chiều, hít ngửi hương cà mới thơm len lỏi vào mũi, tỉnh cả người đấy các ông ạ!
(Nguồn: Youtube Sinori Café)

C. Thưởng thức một ly cà phê ngon 

Vậy là các ông đã nắm được cơ bản các yếu tố tạo nên cà phê ngon là gì rồi. Cùng niềm đam mê của các đồng phê mình, tôi tin rằng các bí kíp này sẽ hỗ trợ các ông trở thành những “cảnh sát" cà phê nguyên chất thật bảnh, xử lý các pha cà phê “giả mạo nguyên chất” không hề cồng kềnh, để anh em chúng ta lúc nào cũng được uống cà phê ngon. 

Càng ngâm cứu và bước chân sâu vào con đường “cà phê đạo" này, các ông mới thấy cái giống cà phê… nó phức tạp còn hơn cả chị em phụ nữ, đau đầu lắm nhưng mà ghiền chả bỏ được. Hiểu được cà phê đã cần một bộ kinh sử, mà pha chế và thưởng thức một ly cà phê ngon như thế nào, lại là cả 1 series phim truyền hình dài hơn cả The Penthouse, vì có đến cả 7749 phương pháp pha chế cà phê, cho ra các hương vị cà phê khác nhau các ông ạ. Nếu các ông có nhã, ghé thăm mục Công thức nghe tôi chia sẻ các công thức pha cà mà tôi đã ưng cái bụng sau khi thử đi thử lại rất nhiều lần rồi.

Các” đồng phê” đã chuẩn bị “đạo cụ” để pha cho mình một ly cày “đét lai” thâu đêm chưa?
(Nguồn: Youtube Sinori Café)

Như tôi đã nói ngay từ đầu, khi đã có trong tay cà phê hàng AUTH, cùng một công thức yêu thích, yếu tố tạo nên cà phê ngon cuối cùng chính là… “gu" của các ông mà thôi. Do đó, đừng ngại thử càng nhiều càng tốt nhé. Có những thứ phải thử thật nhiều rồi mới tìm ra được chân mệnh của đời mình, cà phê chính là 1 trong những thứ đó đấy, các ông tin tôi đi!
 

Nếu các ông muốn biết nguồn cà phê nguyên chất nào chuẩn đét, mời thử cà phê Sinori hàng Gia Lai chuẩn AUTH, với 3 dòng blend độc đáo phân loại theo 3 cấp độ caffeine để phù hợp đô cà phê của mỗi người. 5s quảng cáo đến đấy xin hết!
(Nguồn: Sinori Café)

Hy vọng rằng những thông tin tôi chia sẻ trên sẽ giúp các ông bỏ túi được cách chọn cà phê ngon. Nếu thấy thông tin này hữu ích, các ông hãy chia sẻ tâm huyết này của tôi về Facebook các ông để càng nhiều “đồng phê” biết hơn, và nhớ là thường xuyên ghé thăm để tôi có thêm động lực up bài nhé!
 

Chúc các “đồng phê" hôm nay được thưởng thức một ly cà phê ngon. Chào và sớm gặp lại!

top