Bài viết liên quan
07/ 10
Sinori
Cách Làm Cappuccino Đậm Chất Nghệ

Vẫn trong “hệ gia phả” của Espresso, Cappuccino được xem là “anh em sinh đôi” của Latte. Vì sao tôi lại nói thế bởi vì có rất nhiều “đồng phê” hay bị nhầm nhọt giữa 2 loại này, cả hai đều có thành phần là Espresso, sữa và bọt sữa. Phải là dân chuyên mới phát hiện ra được sự khác nhau này. Nhưng các công tin tôi đi, “có công pha cà, có ngày đắc đạo”. Sau 7749 lần thì tôi cũng đã thành công, nhâm nhi một tách cappuccino buổi sáng thì còn gì bằng. Các ông chuẩn bị đồ nghề theo tôi nào! 

Hương vị cà phê cổ điển: Điều làm nên Cappuccino

Nếu như Latte được xem như “nàng thơ” thì cà phê Cappuccino được mệnh danh là Nghệ sĩ cổ điển trong giới cà phê Ý. Cappuccino luôn khiến người thưởng thức phải ấn tượng với trải nghiệm cà phê tao nhã và sang trọng chỉ từ hai nguyên liệu cơ bản là cà phê và sữa. Người nghệ sĩ đã tạo nên một bản giao hưởng vị giác với khởi đầu là những bồng bềnh từ lớp bọt sữa thơm, tiếp theo là vị sữa béo làm ta ngây ngất và cuối cùng là sự lưu luyến đầy say mê của vị cà phê đắng đậm đà. Các ông đọc đến đây là muốn uống ngay một ly cà phê Cappuccino chưa? Nếu chưa là dối lòng rồi.

Tuy là đồ uống nhưng vẫn phải đẹp mới được nhé các ông
(Nguồn: Freepik) 

Đây là một bí mật mà khi bật mí thì các chị em sẽ ghiền luôn cái món này đấy. Khác với Latte, Cappuccino có lớp bọt sữa dày hơn với tỉ lệ là ⅓ cà phê, ⅓ sữa, ⅓ bọt sữa. Trong khi ở Latte, tỉ lệ sữa - cà phê là ⅓ cà phê, ⅔ sữa. Bởi vậy Cappuccino sẽ phù hợp với những người ưa chuộng vị đậm của cà phê. Các ông các bà đoán đúng rồi đấy, Cappuccino chỉ có 110 calo, vì lượng sữa ít hơn và thực sự là rất phù hợp với những ai có nhu cầu giảm cân. Giờ thì cùng tôi làm thôi! 

Cách làm Cà phê Cappuccino cùng Sinori

1. Nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 10gr bột cà phê rang xay

  • 60ml sữa tươi

Dụng cụ:

  • Bình Moka Pot

  • Cốc, thìa

  • Máy đánh sữa 

2.  Các bước thực hiện 

Phần 1: Chuẩn bị cốt Espresso

Bước 1: Đổ nước đã đun sôi vào bình đựng bên dưới Moka Pot 

Các ông nên đổ dưới van áp suất của bình, sau đó đậy phin lọc kim loại lên trên rồi cho cà phê đã xay vào phin.

hình ảnh

Bước 2: Cho 10gr cà phê Sinori vào phễu phin

Sau khi cho cà phê vào, các ông có thể dùng ngón tay hay bất cứ vật gì bằng phẳng để dàn đều và nén nhẹ bề mặt cà phê.

Bước 3: Lắp phần thân máy và vặn chặt

Các ông vặn thân máy vừa chặt thì Espresso sẽ được chiết suất tốt nhất. 

Bước 4: Đun bình Moka

Đặt bình Moka lên bếp, vặn lửa vừa. Sau khi đun vài phút, sẽ có tiếng rít lên của bình, lúc đó các ông nhớ hạ lửa nhỏ lại để đảm bảo rằng cà phê sẽ không bị tràn khi đun sôi.

Bước 5: Kiểm tra bình và tắt bếp

Sau vài phút các ông mở nắp và kiểm tra vòi chiết cà phê, nếu cà phê đã nhạt màu thì chúng ta có thể tắt bếp. Thưởng thức ngay một ly Espresso nếu các ông không kìm được cái mùi thơm ấy. Nhưng cái ngon phải để cuối cùng, các ông vẫn phải theo tôi tiếp rồi.

Phần 2: Pha Cappuccino

Bước 1. Cho sữa tươi đã làm lạnh vào ca đánh sữa. Đặt ca đánh sữa nghiêng 1 góc 40 độ với máy đánh sữa sao cho cây đánh sữa lút sâu 1 cm. Đánh sữa đến khi sữa bông lên gấp 2 lần.

hình ảnh

Đánh bông sữa bằng cây đánh sữa cầm tay

Nếu không có ca đánh sữa, các ông cho sữa nóng vào bình French Press sau đó ấn pittông liên tục đến khi thấy “chuột”, sữa bông lên là ok. 

Đánh bông sữa bằng bình French Press

Các ông còn nhớ hay đã quên. Tôi đã chia sẻ trong công thức làm bạc xỉu và công thức làm Latte đấy. Các ông nếu ở nhà không có máy đánh bọt hay bình French Press thì vơ ngay lấy cái bình thủy tinh, bình giữ nhiệt… hoặc bất kỳ cái hũ nào có nắp kín, vừa tay. Bỏ sữa vào là “quẩy” nhiệt tay cho tôi, chẳng mấy chốc mà có ngay lớp bông mịn. 

Bước 2. Tắt máy và gõ nhẹ ca đánh sữa 3 lần để làm vỡ các bọt lớn

Lớp bọt sữa của Cappuccino sẽ dày và bọt to hơn so với Latte, các ông lưu ý nhá!

Bước 3. Dùng muỗng múc lớp bọt sữa bỏ qua cà phê Espresso, sau đó rót sữa vào ly đến khi đầy. Tỷ lệ vàng để có một ly Cappuccino đây các ông: cà phê:sữa:bọt sữa là 1:1:1 

(Nguồn: fullcoffeeroast.com)

Để tăng khẩu vị, các ông có thể rắc chút bột cacao hoặc bột quế để trang trí tùy thích.
(Nguồn: Unsplash) 

Một chút biến tấu cho ông nào thích thử nghiệm, các ông có thể thêm chút nước cốt dừa, thành phẩm sẽ là một ly Cappuccino cốt dừa đậm vị cà, thơm ngậy mùi cốt dừa. Vì là sản phẩm lần đầu, hay rất nhiều “lần đầu” thì các ông vẫn nên rót cà phê vào ly sứ, vì ly sứ chịu được nhiệt và giữ nhiệt cho cà phê tốt hơn. Nhưng quan trọng vẫn là phải có cà phê nguyên chất để cho ra một ly cà phê Cappuccino chất lượng và đúng điệu của nó. 


Lại một công thức “rứt ruột rứt gan” chia sẻ cùng các ông. Các ông hãy like cho tôi một phát để có tinh thần làm tiếp nào. Nói thế chứ, dù thế nào tôi cũng sẽ chia sẻ nhiều công thức hơn nữa, thế mới là “đồng phê”. Ông nào mà mới dấn thân vào con đường này thì sử dòng có vị caffeine thấp thôi, rồi từ từ tăng đô lên. Ở đây có sẵn 3 dòng sản phẩm cho các ông chọn, cứ chậm rãi mà thưởng thức thôi. Dù có làm việc, hay chỉ ngồi cà phê “chill” suốt sáng, xuyên chiều, hay thâu đêm thì vẫn có vị chiều được các ông. Yên tâm nhé!

 

Sinori chúc các “đồng phê” thưởng thức một ly cà phê tuyệt vời!!!

Câu chuyện cà phê
 


 
top