Bài viết liên quan
07/ 10
Sinori
Hướng Dẫn Cách Pha Cà Phê Latte Ngon Chuẩn Vị

 

Trong “cây gia phả” họ Espresso, Latte thuộc hàng còn cháu. Chắc có ông đang thắc mắc thì sao lại vậy đúng không? Rất đơn giản, khi một ly Espresso kết hợp cùng một chút sữa, bọt sữa thì đã cho ra ngay một ly cà phê Latte ngọt béo, cực cuốn. Theo như “nằm vùng” của tôi thì nếu thưởng thức Latte buổi sáng sẽ giúp tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn đấy. Nhưng với dân ghiền cà phê như chúng ta thì loại nào cũng được nhỉ, chỉ cần làm một ngụm, “khà” một cái là khỏe như vâm ngay. Suốt sáng, xuyên chiều, hay thâu đêm thì cà phê chính là “doping” tuyệt nhất rồi. Đây để tôi chỉ ngay cho các ông công thức pha “bất bại”, pha đâu ngon đó.

Cách pha cà phê Latte nghệ thuật như “nàng thơ”

Vì sao tôi lại gọi Latte là “nàng thơ” vì nàng không đậm, đặc như quý ông Espresso, cũng không béo ngậy như anh chàng Affogato, nàng Latte sở hữu hương vị cà phê được “nhấc lên” bay bổng trong mùi hương thanh nhẹ của sữa tươi, dịu dàng trong chiếc váy trắng. Vẻ đẹp của Latte ở chỗ, không thổi bùng vị đắng đậm caffeine như những người bạn cà phê khác, mà dịu đến nỗi chúng ta cứ nhấp từng ngụm cà phê tưởng rất nhẹ, rất thơm để rồi thấy “say”, thấy ngấm lúc nào không hay. Tôi hơi văn vở nhưng nó thật các ông ạ. 

Chính bởi hương vị nhẹ nhàng, Latte thường được dùng trong bữa sáng cùng với bánh ngọt như một bữa sáng chuẩn Ý. Bởi một cốc cà phê Latte tiêu chuẩn thường chứa 200 calo, chỉ cần như thế là các ông đã có một bữa sáng chuẩn rồi. Các chị em chỉ có tấm tắc khen ngon thôi. Giờ tôi với các ông bắt tay vào làm thôi.

Chỉ cần một ly cà phê Latte + bánh sừng trâu, cảm giác sẽ như ăn bữa sáng ở Ý ngay. Các ông thử xem! 
(Nguồn: Mashed)

Pha chế Cà phê Latte nghệ thuật cùng Sinori

1. Nguyên liệu và dụng cụ

Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • 10gr bột cà phê Sinori rang xay
  • 250ml sữa tươi

Dụng cụ: 

  • Bình French Press hoặc Moka Pot hoặc Phin
  • Cốc, thìa
  • Máy đánh sữa hoặc lọ thuỷ tinh

2. Các bước thực hiện 

Bước 1. Pha Espresso

Nhìn mà thấy thèm quá rồi! 
(Nguồn: icaphe.vn

Các ông có thể pha Espresso từ French Press hoặc Moka Pot nếu không có máy Espresso. Nếu nhà bạn chỉ có phin, đừng lo lắng và hãy tham khảo công thức pha Espresso bằng Moka Pot sau đây.

Bước 1.1: Đổ nước đã đun sôi vào bình đựng bên dưới Moka Pot 

Các ông chỉ nên đổ dưới van áp suất của bình thôi, sau đó đậy phin lọc kim loại lên trên rồi cho cà phê đã xay vào phin.

Bước 1.2: Cho 10gr cà phê Sinori vào phễu phin

Sau khi cho cà phê vào, các ông có thể dùng ngón tay hoặc vật bằng phẳng để dàn đều và nén nhẹ bề mặt cà phê.

Bước 1.3: Lắp phần thân máy và vặn chặt

Các ông vặn thân máy vừa chặt thì Espresso sẽ được chiết suất tốt nhất. 

Bước 1.4: Đun bình Moka

Đặt bình Moka lên bếp, vặn lửa vừa. Sau khi đun vài phút, nghe tiếng rít lên của bình, lúc đó các bác hạ lửa nhỏ xuống giúp tôi để đảm bảo rằng cà phê sẽ không bị tràn khi đun sôi.

Bước 1.5: Kiểm tra bình và tắt bếp

Sau vài phút các ông mở nắp và kiểm tra vòi chiết cà phê, nếu cà phê đã nhạt màu thì chúng ta có thể tắt bếp luôn. Ông nào muốn uống Espresso thì thưởng thức ngay luôn cũng được còn muốn một ly cà phê Latte thì hãy đọc tiếp ở bước 2. 

Bước 2. Cho sữa tươi đã làm lạnh vào ca đánh sữa. Đặt ca đánh sữa nghiêng 1 góc 40 độ với máy đánh sữa sao cho cây đánh sữa lút sâu 1 cm. Đánh sữa đến khi sữa bông lên và có một lớp bọt mỏng.

hình ảnh

Nhìn lớp bọt mịn này dự là ly cà phê ngon đang đến rất gần rồi các ông ạ

Nếu không có ca đánh sữa, các ông cho sữa nóng vào bình French Press sau đó ấn pittông liên tục cho đến khi tay lên cơ sữa bông lên là được.

Đánh bông sữa bằng bình French Press

Còn nếu không French Press thì...hơi căng. Nhưng sao phải xoắn, các ông còn nhớ tip tôi mách ở bài công thức pha bạc xỉu không? Nếu không để tôi nhắc lại này, các ông lấy ngay cái bình thủy tinh có nắp, hoặc bất kỳ cái hũ nào có nắp kín, bỏ sữa vào và lắc thôi. Đảm bảo sữa bông lên không khác gì dùng máy. 

Bước 3. Tắt máy và lắc tròn ca sữa cho sữa và bọt hòa quyện

 Sắp rồi, các ông chuẩn bị thưởng thức ly cà ngon rồi đấy
Nguồn: Unsplash

Một tip hay ho dành cho các ông đây, sữa đánh đạt chuẩn khi lắc bình thấy sữa sánh lại đọng trên thành bình nhưng không quá nhiều. 

Bước 4. Rót từ từ sữa vào cà phê espresso và tạo hình theo sở thích

Ông nào muốn nghệ thì vẽ hình luôn.
Nguồn: Shopify

Thời khắc cho các nghệ sĩ trổ tài Latte Art đây rồi! Uống Latte mà không có hình thù gì thì cũng hơi thiếu thiếu. Nhưng các ông đừng lo, hoặc là các ông không muốn vẽ (đúng hơn là không thể vẽ) hoặc vẽ xấu thì cũng chả sao. Vì một ly cà phê Latte mà thiếu “ạt”, nó vẫn cứ gọi là ngon. Một tip nữa, các ông nên dùng cốc sứ vì chịu được nhiệt cũng như giữ nhiệt được cho cà phê. Ah, tăng tính thẩm mỹ nữa, tâm huyết mình làm ra cơ mà, đâu giỡn được!

 

Công thức pha chế cà phê tôi còn rất nhiều đấy, sẽ tung chiêu để tiếp các ông dần dần. Tung một lúc hết “nghề” của tôi mất. Ông nào có công thức hay thì cứ chia sẻ cùng tôi nhé,“đạo cà phê” càng thêm xôm. Ông nào mới gia nhập thì có thể thoải mái lựa chọn  cho mình loại “cà” có cấp bậc caffeine khác nhau để khám phá, hoặc không các ông triển luôn 3 loại: suốt sáng, xuyên chiều, thâu đêm. Giờ nào uống cà phê đó, vẫn đúng vị mà lại thưởng thức được nhiều. 

 Sinori chúc các “đồng phê” thưởng thức một ly cà phê tuyệt vời!!!

Câu chuyện cà phê

top