Bài viết liên quan
15/ 09
Sinori
Cà Phê Chanh - Sự Kết Hợp Healthy Ít Ai Biết

Tôi muốn minh oan cho cà phê!
Chắc nhiều bác đang hỏi vì sao đúng không? Chằng là tôi thấy buồn quá, rõ ràng cà phê có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ như thế, lại suốt ngày bị hiểu lầm là uống cà phê có tác hại như các thức uống tăng lực, oan quá oan! Thế nên, sau nhiều đêm vắt tay lên trán trăn trở, tôi quyết định phải làm luật sư bào chữa cho cà phê… bằng 3 công thức kết hợp Cà phê với Chanh – “siêu quả” có “năng lực” chống oxy hoá và vitamin C thì có thừa. Bác nào mà còn chưa tự tin với cà phê, hãy thử tin tôi mà đọc tiếp công dụng đầy healthy của bộ đôi này dưới đây, đảm bảo các bác sẽ muốn thử ngay và luôn món Cà phê chanh đấy. 

1. Cà phê và Chanh có tác dụng gì?

Nhắc đến cà phê có lẽ vẫn nhiều bác nghĩ rằng đây là “nhân vật phản diện” cho sức khỏe,  do lượng caffeine có trong cà phê. Nhiều bác còn đang tự hỏi “Uống cà phê nhiều có tốt không”, đúng chưa? Sự thật là cà phê chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, thậm chí còn hơn so với một số loại thức uống làm từ trái cây và rau củ cộng lại. Chưa kể còn hàng tá chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe như vitamin B6, B2, B1… Các bác thấy “tín” hơn về công dụng của cà phê chưa? Còn nữa, còn nữa, uống cà phê có tác dụng đưa “siêu anh hùng” caffeine vào và bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh ung thư nghiêm trọng như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan, ung thư đại trực tràng. “Dũng sĩ” cà phê còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, Alzheimer, đột quỵ, bệnh trầm cảm. Bởi vậy bác các thấy đấy, uống cà phê không hề có hại, mà lại tốt cho sức khỏe nữa là khác, quan trọng là cách uống thế nào. 

Các bác nào đang đau đầu chuyện giảm cân giảm mỡ, rồi băn khoăn là uống cà phê có béo không? Thì tôi phải đính chính ngay và luôn cho nóng, bác nào nghĩ uống cà phê gây tăng cân là oan cho cà phê quá. Chỉ đường, sữa pha cùng cà phê mới khiến các bác “lên cân" thôi. Uống cà phê đen giảm cân cực kỳ hiệu quả vì không chỉ chứa ít calo, mà lượng caffeine còn có “siêu năng lực" kích thích tăng tỷ lệ trao đổi chất, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Cà phê & chanh đều tốt cho sức khoẻ khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên thức uống “siêu năng lực” để bảo vệ cơ thể tránh khỏi nhóm bệnh nguy hiểm tiềm ẩn bên ngoài 
(Nguồn ảnh: Sinori Café)

Nhiều người muốn biết cách uống cà phê giảm cân, thì tôi có bí thuật hay hơn cho các bác - đó là màn song kiếm hợp bích “pơ phệch” khi kết hợp với Chanh. Các bác hẳn cũng biết tác dụng của chanh rồi, là nguồn cung cấp vitamin C và chất Flavonoid dồi dào để chống oxy hóa, cũng là “bộ đôi" chống ung thư và các vấn đề về tim mạch đáng gờm đấy! Ngoài ra, công dụng của Chanh giúp hệ miễn dịch của các bác tăng sức đề kháng, sẵn sàng “chiến” với các loại vi khuẩn, nhiễm trùng và các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Nhờ những tác dụng không cần bàn cãi của cà phê và chanh như vậy, nên câu trả lời cho “Pha cà phê với chanh có tốt không?” chính xác là “Có!” nhé các bác. Nhưng đúng là uống cà phê với chanh theo cách thông thường là vắt chanh vào cà phê thì sẽ hơi khó uống đấy. Chính vì vậy, tôi sẽ chia sẻ cho các bác vài công thức pha cà phê chanh mà tôi đã thử và thành công mỹ mãn. Các cách làm cà phê chanh này đảm bảo sẽ thỏa mãn cơn thèm cà phê và các bác cứ an tâm về sức khỏe. Theo tôi!

2. Công thức pha cà phê chanh PORTUGUESE MAZAGRAN (Cà phê chanh Bồ Đào Nha)

10 giây cho chuyên mục “Có thể bạn chưa biết” đây: Mazagran được coi là công thức cà phê đá đầu tiên trên thế giới. Với hương vị chua ngọt mát lạnh độc đáo, Mazagran là món giải khát tuyệt vời cho mùa hè nóng bức. Điều mà tôi thích ở cách làm cà phê chanh Mazagran này là nó cực kỳ đơn giản chỉ với 3 nguyên liệu: cà phê, nước và chanh! Các bác còn đợi gì nữa, mở tủ lấy quả chanh và làm ngay thôi!

Được thưởng thức một cốc cà phê chanh Mazagran mát lạnh trong tiết trời oi bức là “lên thiên đàng" luôn các bác ôi!
(Nguồn ảnh: Nespresso)

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 2 - 3 quả chanh vàng (bác nào không có chanh vàng thì dùng chanh xanh cũng được) 

  • 1 - 2 thìa đường trắng

  • 45ml cà phê nguyên chất (pha phin hay pha máy đều được nhé các bác)

  • 150ml nước lọc

  • Đá viên

Thực hiện:

Đầu tiên, các bác sẽ làm Si-rô Chanh như sau:

  • Cắt chanh thành từng lát mỏng và cho vào lọ thủy tinh

  • Rắc đường trắng phủ lên lớp chanh, các bác cứ phủ 1 lớp chanh rồi đến 1 lớp đường, cứ phủ so le thế cho đến hết để đảm bảo chanh ngấm đều đường

  • Đóng nắp chờ đến khi đường tan hết 

Sau đó, các bác sử dụng Si-rô chanh này để pha chế theo các bước:

  • Bước 1: Cho đá vào ly

  • Bước 2: Thêm 3 - 4 thìa si-rô chanh tùy theo khẩu vị của các bác 

  • Bước 3: Thêm 150ml nước lọc

  • Bước 4: Rót 45ml cà phê đen lên cuối cùng

  • Bước 5: Bác nào thích sang xịn mịn như ngoài quán thì cài một lát chanh lên miệng ly, chụp nó “ăn hình” lắm 

Bác nào mà thích xem video hướng dẫn cho nó sinh động thì tôi để chiếc video ở đây, các bác click xem nhé! 

  “Hợp thể siêu mạnh” gọi tên Cà phê Chanh Bồ Đào Nha, lại có vị chua ngọt đắng nữa. Đỉnh của chóp các bác ei!
(Nguồn: Youtube Sinori)

3. Cách làm Cà phê chanh soda

Hàng hot cho bác nào team cà phê mà nghiện nước có gas đây, sự kết hợp tưởng không hợp mà hợp không tưởng - Cà phê chanh soda. Ta nói uống nó “đã" dễ sợ. Chuẩn bị đồ nghề theo tôi nào!

Nhấp một ngụm, bọt li ti của nước soda quyện với vị đắng của cà phê và vị chua dịu của chanh sẽ đốn tim các bác ngay!
(Nguồn ảnh: Abeautifulmess)

Công thức pha cà phê chanh này rất dễ làm, lại cực hợp nếu nhà có tiệc, mời trúng mấy ông nghiện cà phê, thì 2 bình lớn cũng hao hết các bác ạ. Cách làm cà phê chanh soda chỉ trong 3 bước tôi đã bày dưới đây:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 60ml cà phê đen (các bác nhớ cho tôi là phải cà phê nguyên chất nó mới ngon được)

  • 15ml si-rô đường 

Loại si-rô này các bác tự làm bằng cách cho lượng đường và nước tỉ lệ 1:1 vào bình, lắc/ khuấy đến khi đường tan hết. Nếu dùng không hết, các bác cứ trữ trong tủ lạnh dùng dần nhé, pha được khối món đấy. 

  • 60ml nước cốt chanh vàng (hoặc chanh xanh đều được)

  • 1 lon soda 

  • Đá

  • 1 vài lát chanh 

Thực hiện:

  • Bước 1: Bỏ đá vào ly và đổ cà phê vào  

  • Bước 2: Thêm 15ml si-rô đường và 1 vài lát chanh vàng hoặc chanh xanh

  • Bước 3: Đổ tiếp soda, sau cùng là nước chanh vào ly

Bác nào muốn công thức cà phê chanh giảm cân thì dùng đường ăn kiêng trong bước làm si-rô đường là ok
(Nguồn ảnh: danviet.vn

4. Công thức pha Cà phê chanh tonic

Món cà phê chanh cuối cùng mà tôi muốn giới thiệu đến các bác - Cà phê chanh tonic. Mới nghe qua thì có vẻ giống cà phê chanh soda phía trên, nhưng các bác cứ bình tõm nghe tôi nói tiếp. Qua một lần nếm thử, tôi phát hiện ra nước tonic có vị mặn mặn của muối, vị chua của chanh, vị đắng của quinin - combo vị này mà kết hợp với cà phê thì cứ phải gọi là “bật ngửa”.

Cái vị chua ngọt thanh thanh pha một chút đắng có ga, uống vào nó có cảm giác tươi mới lắm, sảng khoái hẳn các bác ạ
(Nguồn ảnh: Philadelphia Inquirier)

Công thức pha cà phê chanh này đảm bảo gây nghiện, tuy nhiên tôi khuyến cáo các bác chỉ nên thi thoảng mới uống thôi nhé, ví dụ cần món mới để tiếp khách hoặc nhân dịp gì đặc biệt. Vì nước tonic chứa calo và lượng đường cao, nên không tốt cho bác nào phải kiêng đường hay đang giảm cân đâu. 

Cùng tôi học nhanh cách làm cà phê chanh tonic:

Chuẩn bị nguyên liệu:
  • 60ml cà phê đen (Đến đây các bác biết tôi chuẩn bị nói gì rồi chứ? Cà phê nguyên chất không em chứ ai)

  • 15ml mật ong

  • 60ml nước cốt chanh vàng hoặc chanh xanh

*Các bác dùng lòng bàn tay lăn mạnh quả chanh vài vòng để vắt chanh dễ hơn lại được nhiều nước nhé 

  • 1 lon nước tonic

  • Đá

  • 1 vài lát chanh 

Thực hiện:

  • Bước 1: Đổ cà phê vào ly

  • Bước 2: Bỏ một lát chanh vào, thêm mật ong lên trên và dầm nhuyễn

  • Bước 3: Thêm tiếp mật ong và 1 lát chanh 

  • Bước 4: Các bác đổ nước tonic và nước cốt chanh vào ly là hoàn thành

Góc thì thầm mùa xuân: Bác nào thích “cảm giác mạnh" thì có thể kết hợp nước tonic với rượu Gin hoặc Vodka nhé.

Tôi để sẵn video hướng dẫn cách làm Cà phê chanh tonic bên dưới, bác nào thích thì click nhá.

Cà phê chanh tonic - “Nàng thơ” mới của tôi trong bộ sưu tập các công thức pha chế đấy các bác!
(Nguồn: Youtube Sinori Cafe)

Vậy là tôi đã giới thiệu xong cho các bác 3 công thức pha cà phê chanh rất dễ làm từ nguyên liệu sẵn có trong bếp, các bác thích là có thể pha ngay và thưởng thức. Bác nào muốn uống cà phê giảm cân thì cứ sử dụng đường ăn kiêng nhé. “Sự trong sạch” về tác dụng của cà phê tôi tin cũng đã sáng tỏ hơn với các bác rồi. Giờ ai mà hỏi uống cà phê có tốt không, các bác cứ tự tin mà “Yét Ai Đu" (Em đồng ý) luôn. Nhưng mà phải chọn đúng cà phê nguyên chất, hàng “real" mới phát huy tác dụng nhé. Các bác có thể tham khảo thêm Kinh nghiệm chọn cà phê ngon tôi từng chia sẻ để nắm rõ cách chọn cà phê chuẩn. 

Dù ai nói ngả nói nghiêng thì để có một ly cà ngon thì vẫn phải dùng cà phê rang xay nguyên chất các bác ạ. Vừa thơm lại vừa tốt cho sức khỏe. (Nguồn ảnh: Sinori Cafe)

Nếu các bác thấy hay thì hãy chia sẻ công thức cà phê chanh này trên Facebook cho các “đồng phê” khác nữa. Và đừng quên ghé website thăm tôi thường xuyên. Tôi còn rất nhiều công thức cà phê thú vị muốn chia sẻ với mọi người. Đảm bảo cho các bác pha chế mệt nghỉ!

Chúc các bác luôn uống được những ly cà phê ngon! Chào và sớm gặp lại!

Câu chuyện cà phê

top